VẤN ĐỀ TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG

Những năm qua, do tác động của các yếu tố xã hội hầu hết học sinh từ Tiểu học đến Trung học phổ thông đều phải đối mặt với áp lực từ nhiều phía. Không ít học sinh gặp khó khăn, bế tắc trong cuộc sống trong học tập, từ đó nảy sinh các hiện tượng tiêu cực trong trường học như nghiện game, sử dụng chất gây nghiện, bạo lực cũng tác động đến học sinh. Việc thiếu kĩ năng sống và kĩ năng bảo vệ bản thân càng làm nhiều vấn đề trở nên phức tạp và trầm trọng hơn. Những vấn đề nêu trên đòi hỏi phải có sự tư vấn, hỗ trợ tâm lý cho học sinh nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển toàn diện của các em.

Trong những năm gần đây tại nước ta, vấn đề tham vấn học đường đã bắt đầu được chú trọng, một số mô hình tư vấn học đường được triển khai thử nghiệm. Tại Hà Nội, có “Trung tâm tư vấn tâm lý” tại Trường THPT Đinh Tiên Hoàng; “Trung tâm tham vấn học đường” tại Trường THPT Trần Hưng Đạo, Trường THPT Nguyễn Tất Thành; “Phòng tâm lý học đường” tại Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm ...Tại TP Hồ Chí Minh, mô hình “Tư vấn tâm lý học đường” theo đề án của sở GD&ĐT được thí điểm và triển khai từ năm 2009 -2010. Từ  những thành công của mô hình trên Bộ Giáo dục đào tạo đã ra Thông tư số /2017/TT-BGDĐT về hướng dẫn đạo tạo công tác tư vấn tâm lí cho học sinh trong trường THCS và đặc biệt là quyết định số 1876/QD – BGDĐT thực hiện chương trình bồi dưỡng năng lực tư vấn cho giáo viên phổ thông làm công tác tư vấn cho học sinh.

 

       Tư vấn học đường bậc phổ thông trung học, đi sâu hơn về hướng dẫn cách học tập, hứng thú đến trường, vấn đề học tập đối với những môn học ưa thích của học sinh, giúp tất cả học sinh có cơ hội đi lên hướng nghiên cứu lý thuyết hay thực hành, bằng vào sự theo dõi, giúp đỡ đánh giá khánh quan về tiềm năng và các nguồn lực có được từ cá nhân gia đình và yêu cầu tình hình nhân lực kinh tế, xã hội, môi trường. Đặc biệt quan tâm hướng phát triển nghề nghiệp, nhân cách và trí tuệ. Những học sinh có nguy cơ bỏ học lao động sớm được tư vấn viên chăm sóc giúp đỡ bằng nhiều nguồn lực của nhà trường, gia đình và cộng đồng. Những học sinh có nguy cơ rơi vào tệ nạn xung đột, bạo lực uống  rượu, cờ bạc, ma túy, bị lạm dụng tình dục, lạm dụng lao động ... được tư vấn viên học đường phát hiện sớm, bảo vệ, giúp đỡ, hướng dẫn chữa trị, tránh xa tệ nạn.

     Là những người thầy trong công tác dạy học cũng như công tác chủ nhiệm trong trường THCS, nhiều lúc chúng tôi cảm thấy mình bất lực trước những khó khăn của học sinh. Bản thân rất muốn chia sẻ, muốn tư vấn và hỗ trợ cho các em nhưng lực bất tòng tâm vì chính bản thân mình cũng đang có những lỗ hổng về chuyên môn và kĩ năng tư vấn Tâm lý học đường. Chương trình bồi dưỡng năng lực tư vấn cho giáo viên phổ thông làm công tác tư vấn học đường đã trang bị kiến thức cần thiết để chúng tôi có đầy đủ hành trang tri thức, sự tự tin trong quá trình tham vấn, tư vấn nhằm tháo gỡ những khó khăn mà học sinh gặp phải.

 

 

Nguyễn Thị Linh

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 38
Hôm qua : 44
Tháng 04 : 38
Năm 2020 : 5.538